10 เรื่องต้องรู้ใน Apple Orchard Road โดยเจ้าหญิงแห่งวงการ IT

Deti ชวนดูความพิเศษและแตกต่างระหว่าง iStudio กับ Apple Shop (Apple Orchard Road) ร้านแอปเปิ้ลที่เปิดตัวเป็นแห่งแรกของ Southeast Asia  ที่สิงคโปร์ ใน 10 ความพิเศษที่พลาดไม่ได้ ขอบคุณคุณซีเจ้าหญิงแห่งวงการมากที่นำเสนอสิ่งดีๆให้เรา 🙂

1.iStudio ที่รู้จักกันเป็น Partner กับ Apple แต่ Apple Shop แห่งใหม่นี้เป็นร้านค้าจาก Apple เอง เน้นการเชื่อมโยงกับศิลปินท้องถิ่น การสร้างสรรค์กิจกรรมชุมชน และเป็นแหล่งรวมแรงบันดาลใจ

2. รายละเอียดในร้านอื่นๆ จะเน้นการสร้างบรรยากาศให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้องของพื้นที่ อย่างบันไดก็ได้แรงบันดาลใจจากแคมปัทที่ Cupertino บันไดถูกแกะเข้าไปกับผนัง ต้นไม้จริงในกระถางถูกผลิตและออกแบบให้เป็นที่นั่งสื่อสารและทำกิจกรรมในร้านแบบสบายๆ บนโต๊ะมีเซนเซอร์เพื่อเด้งปลั๊กเสียบไฟขึ้นมาด้วยการโบกหรือแตะเบาๆบนท็อปโต๊ะ

3.พนักงานถึง 200-300 คนใน Apple Shop สาขาสิงคโปร์ และกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก ถูกฝึกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญโดยมี workshopให้ใช้อุปกรณ์ทุกวันบริเวณโซนโต๊ะและเก้าอี้ชั้น 2 ของร้าน บางครั้งก็จะมีศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือมืออาชีพด้านต่างในท้องถิ่นมาโชว์ฝีมือและสร้างแรงบันดาลใจ บริเวณชั่น 1 จะเป็นโซนที่ขายของชัดเจน แต่ชั้น 2 จะเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ สนทนาและการใช้งานต่างๆ

4.สามารถเข้าไปที่ Apple.com.sg สมัครเพื่อร่วมกิจกรรมของ Apple ได้ก่อนล่วงหน้า

5.กระจกขนาดใหญ่หน้าร้าน เป็นเหมือนสัญลักษณ์ ของ Apple ใน Apple shop ทุกสาขา ในแง่สถาปัตยกรรมนั้น สถาปนิกหลายคนถึงกับร้องว้าว! ว่ากระจกบานใหญ่อย่างนี้สามารถวางต่อกันได้อย่างไร  ซึ่งส่วนนี้ Deti ชอบมาก

6. ชนิดของสินค้าในนี้ คือ Photography / Music/ Clothing/ Art&Design ต่อไปจะมี Fitness/ Gaming และอื่นๆ อีกมากมาย ไฮไลท์ของสินค้าในนี้คือ จะมีการโชว์ Live Art ทุกวัน (8.00 -10.00 น.) หรืออย่างน้อยๆจะมีสัปดาห์ละครั้ง ที่มีจะมี Local Talent หรือ ศิลปินที่มีพรสวรรค์ จะเข้ามาร่วมโชว์เทคนิคต่างๆ ในการใช้งานและสามารถรองรับคนที่เข้ามาฟังได้ถึง 200 คน ต่อครั้ง จะมีการโชว์เทคนิคสไตล์  และโปรแกรมสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายที่เริ่มต้นใช้งานได้จริง

7.Eccessary Shelf มีวิธีการคัดเลือกของมาโชว์แปลกๆ ด้วยการยกตัวอย่าง Gadget แปลกๆที่มีมาจัดกิจกรรม บางตัวคัดมาเพื่อ Hightlight และโชว์ แต่ทุกอย่างถูกเชื่อมต่อได้โดยอุปกรณ์ของ Apple  ใน Apple Shop นี้ก็มีของเล่นที่เชื่อมต่อเพื่อสอนเด็กในการ Coding และมี Hover Drone โดรนพับได้ที่ใช้สำหรับการเซลฟี่

8.Apple ใช้พลังงานทดแทน เกือบ 96% ของร้าน Apple ทั่วโลก ใช้พลังงานทดแทนภายในร้านค้าของตัวเอง สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ Apple.com.environment ได้ด้วย ซึ่งพลังงานทดแทนบางส่วนมาจากพลังงานแสงอาทิตย์

9.ต้นไม้ที่อยู่ในนี้เรียกว่า The Growth เป็นที่นั่งบนกระถางต้นไม้จริงที่สร้างบรรยากาศให้การทำกิจกรรมภายในร้านค้าให้เกิดความรู้สึก ใกล้ชิดเป็นธรรมชาติ

10. จอใหญ่ที่ชนกำแพงเรียกว่า Forum Area สามารถพักผ่อน เรียนรู้และทำกิจกรรมที่จัดเป็นประจำ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจได้

เป็นร้านที่ไม่ได้เน้นการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เน้นการสร้างชุมชนของลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจริงๆ ถ้ามีโอกาส Deti ก็อยากไปดูด้วยตาตัวเอง

ที่มา http://Youtube.com/chatpawee
Credit Photo : http://www.thejakartapost.com/life/2017/05/17/apple-orchard-road-opening-on-may-27.html

Deti Training สถาบันฝึกอบรมด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม