Revit With Architecture
COURSE OVERVIEW
ภาพรวมโปรแกรม
BIM (Building Information Modeling) เป็นหลักการที่จะช่วยให้สถาปนิก และวิศวกร ในการออกแบบและเขียนแบบดิจิตอล ด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดการข้อมูลทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการสถาปัตยกรรม วิศวะกรรม รวมถึงงานระบบสุขาภิบาล
โปรแกรม Autodesk Revit นั้นจะประกอบด้วย Revit Architecture , Revit Structure และ Revit MEP ซึ่งโปรแกรมทั้งหมดนี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของงานที่ทำ แต่โปรแกรมทั้งหมดนี้จะมีจุดเด่นชัดเจนในด้าน BIM (Building Information Modeling) ซึ่งจะมีความแตกต่างจากโปรแกรมการออกแบบทั่วๆ ไปที่ใช้เพื่อช่วยในการออกแบบเท่านั้น ไม่มีฐานข้อมูลอะไรเชื่อมต่อกันเลย แต่โปรแกรม Revit ได้สร้างโมเดลขึ้นมา จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกันระหว่างโมเดลทุกชิ้นที่สร้างขึ้นมา ทำให้เราสามารถทำงานได้ถูกต้อง และแม่นยำมากขึ้น ส่งผลให้ประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น สามารถขึ้นเป็น 3D ได้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังนำไปสร้างแบบ 2D Detail Shop Drawing, Plan , Elevation , Section และ Perspective และสามารถนำไป ถอดปริมาณ (Estimate) ได้ เพราะโปรแกรมมีคุณสมบัติเด่นในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลของโมเดลทั้งหมด หรือถ้าต้องการทำงานเชื่อมกับวิศวกรโครงสร้าง หรืองานระบบ ก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง Revit Architecture (ด้านสถาปัตยกรรม) , Revit MEP (ด้านงานระบบ) และ Revit Structure (โครงสร้าง) ได้โดยตรง เนื่องจากเป็นโปรแกรมจากค่าย Autodesk เหมือนกันซึ้งทำให้ประหยัดเวลาและรวดเร็วในการออกแบบ เขียนแบบและถอดปริมาณ
สิ่งที่ลูกค้าได้รับ
- Certificate Training Autodesk
- สามารถนำใบเสร็จลดหย่อนภาษี 200% (กรณีนิติบุคคล)
- บริการอาหารกลางวัน / อาหารว่าง / เครื่องด่ื่ม
เนื้อหาบทเรียน
-
วันที่ 1
Step 01. การตั้งค่าสแตนดาร์ดการทำงาน(Setting Up Standards)
‐ การสร้างเท็มเพลทเอง(Template Files)
‐ การสร้างไตเติล้ บล๊อคเอง(Title blocks)
‐ ตัวอักษร(Text)
‐ เส้นบอกขนาด (Dimensions)
‐ การทำหัวเลเวล (Level Heads)
‐ การทำหัวกริด (Grid Heads)
‐ การทำเซ็คชันบับเบิล้ (Section Bubbles)
‐ การทำคอลเอ้าท์บับเบิล้ (Callout Bubbles)
‐ การทำอีลีเวชั่นบับเบิล้ (Elevation Bubbles)
‐ การทำแท็กเอง(Tags)
‐ การปรับการแสดงผลของตารางเอง(Schedule Appearance)
‐ การทำวิวไตเติล้ เอง(View Titles)
‐ การทำวิวเท็มเพลทเอง (View Templates)Step 02. การทำงานกับไฟล์เซอร์เวย์ของ CAD (Working With A CAD Survey)
‐ การเตรียมไฟล์ AutoCAD (Preparing the AutoCAD File)
‐ การลิงก์ไฟล์ AutoCAD เข้ามาใน Revit (Linking the AutoCAD File into Revit)Step 03. การสร้าง และการกำหนดเฟสต่างๆ (Phasing)
‐ การสร้างเฟส (Create Phases)
‐ วัตถุ และการกำหนดเฟสให้วัตถุ (Objects and Phases)
‐ การกำหนดวิว และเฟส (Views and Phases)
‐ การตั้งค่าเฟสฟิลเตอร์ (Phase Filters)
‐ การทำ Graphic OverridesStep 04. เครื่องมือเกี่ยวกับไซท์(Site Tools)
‐ เส้น Property Line
‐ การสร้างโทโพเซอร์เฟส (Create Topo surface)
‐ การทำแพดของอาคาร (Building Pad)
‐ การแยก และการผสานรวมพืน้ ผิว (Split and Merge Surfaces)
‐ พื้นที่ย่อย (Sub region)
‐ การให้เลเบลกับคอนทัวร์ (Label Contours)
‐ การกำหนดสปอท อีลีเวชั่น (Spot Elevation)
‐ การกำหนดสปอท สโลป (Spot Slope)Step 05. เทคนิคการลิงก์ไฟล์ Revit (Linking Revit)
‐ เทคนิคการลิงก์ Revit เข้าด้วยกัน (Link Revit File)
‐ การลิงก์เลเวลของ Revit (Linked Revit Levels)
‐ เฟสแม็พปิ้ง (Phase Mapping)
‐ การลิงก์วิวพร้อพเพอร์ตี้ (Linked View Properties)
‐การจัดการลิงก์ไฟล์ (Managing Links)Step 06. การเซ็ตอัพบิว้ ดิง้ ไฟล์ (Setting Up Our Building File)
‐ การตั้งค่าไฟล์อาคารของเราเอง (Setting up Our Building File)
‐ การจัดการในโปรเจ็คท์บราวเซอร์ (Project Browser Organization)
‐ การตั้งค่าวิว (Setting up Views)Step 07. กำแพง(Walls)
‐ ฐานกำแพง (Foundation Walls)
‐ การทำฟู๊ตติง้ และสเต็ปฟู๊ตติง้ (Footings and Stepped Footings)
‐ กำแพงภายนอก (Exterior Walls)
‐ กำแพงซ้อนกำแพง (Stacked Walls)
‐ การเชื่อมกำแพง (Wall Joins)
‐ การทำกำแพงแบบแปลกๆ เช่นสวีป และริวีล (Wall Sweeps and Reveals)
‐ การจบงานกำแพง (Finish Walls)
‐ การผสาน และตัดแบ่งรูปทรง (Join and Cut Geometry)Step 08. เคอร์เทนวอลล์(Curtain Walls)
‐ การสร้าง และการแก้ไขชนิด (Making and Editing Types)
‐ กริด (Grids)
‐ แพเนล (Panels)
‐ มัลเลี่ยน (Mullions)
‐ การเข้ามุมมัลเลี่ยน (Corner Mullions)Step 09. พื้น (Floors)
‐ การสร้าง และแก้ไขชนิด (Making and Editing Types)
‐ การจบงานพื้น (Floor Finishes)
‐ การทำพื้น ให้มีความเอียง (Sloping Floors)Step 10. บันได(Stairs)
‐ การสร้าง และแก้ไขชนิด (Making and Editing Types)
‐ การแก้ไขสเกทช์ (Editing the Sketch)Step 11. แรมป์(Ramps)
‐ การสร้าง และแก้ไขชนิด (Making and Editing Types)
‐ การทำแรมป์ ของโรงจอดรถ โดยใช้วัตถุพืน้ มาทำ (Parking Garage Ramps Using Floors)Step 12. การทำราว(Railings)
‐ การสร้าง และแก้ไขชนิด (Making and Editing Types)
‐ การแก้ไขสเกทช์ (Editing the Sketch) -
วันที่ 2
Step 13. หลังคา(Roofs)
‐ การสร้าง และแก้ไขชนิด (Making And Editing Types)
‐ การทำงานร่วมกับกำแพง(Infill Walls)
‐ ฟาสเซียร์ และอีฟ (Fascia And Eaves)
‐ ซอฟฟิท (Soffit)Step 14. แฟมิลี่(In Place Families)
‐ การใช้งาน In Place FamiliesStep 15. เพดาน(Ceilings)
‐ การใส่เพดาน(Adding A Ceiling)
‐ การใส่องค์ประกอบให้เพดาน(Adding Ceiling Components)Step 16. การทำกรุ๊ป(Grouping)
‐ การกรุ๊ปรวมคอมโพเนนท์ (Grouping Components)
‐ การสอดแทรกกรุ๊ป (Inserting Groups)
‐ การแก้ไขกรุ๊ป (Editing Groups)Step 17. พื้นที่ และรูม (Areas And Rooms)
‐ วัตถุชนิดรูม (Room Object)
‐ สกีมของพื้นที่ (Area Schemes)
‐ แพลนของพื้นที่ (Area Plans)
‐ วัตถุชนิดแอเรีย (Area Objects)
‐ การใส่แท็กให้แต่ละแอเรีย (Area Tags)
‐ การใส่สี (Color Legends)Step 18. การทำตาราง(Scheduling)
‐ ตารางแสดงข้อมูลพืน้ ที่ (Area Schedules)
‐ การใส่ฟิลเตอร์ เรียงลำดับ และจัดกลุ่ม (Filter, Sorting And Grouping)
‐ การทำฟอร์แมท และหน้าตาของตาราง (Formatting And Appearance)
‐ การปรับตัง้ ค่าตัวแปรของตาราง (Custom Parameters)
‐ การคำนวณตัวแปร และสูตรต่างๆ (Calculated Parameters And Formulas)
‐ ชีทลิสท์(Sheet List)Step 19. การใส่รายละเอียด (Detailing)
‐ การเซ็ตอัพวิว(Setting Up Views)
‐ การใส่รายละเอียดของคอมโพเนนท์ และการระบุรายละเอียด(Adding Detail Components And Annotation)
‐ การรวมกลุ่มดีเทล(Grouping Details)
‐ การส่งออก และการนำเข้าข้อมูล(Exporting And Importing Details)
‐ การให้รายละเอียดใน 3D (3D Details)Step 20. การนำเสนอ(Presentations)
‐ การตั้งค่ากระดาษ(Setting Up Sheets)
‐ การปรับรายละเอียดของโมเดล และวิว (Refining Model And Views)
‐ การปรับรายละเอียดไซท์แพลน(Refining The Site Plan)
‐ การปรับรายละเอียดเรื่องแมททีเรียล(Refining Materials)
‐ การปรับรายละเอียดเรื่องแสง (Refining Lighting)
‐ ดีแคล และเท็กซ์ของโมเดล 3 มิติ(Decals And 3D Model Text)
‐ การใส่ภาพเบื้องหลัง หรือใส่สี (Background Image Or Color)
‐ เทคนิคการตั้งค่าเรนเดอร์ (Rendering Techniques)
‐ การปรับรายละเอียดการตั้งค่าการเรนเดอร์ภายนอก(Refining The Exterior Rendering)
‐ การปรับรายละเอียดการตั้งค่าการเรนเดอร์ภายใน(Refining The Interior Rendering)
‐ การทำวอคทรู (Walkthrough)Step 21. การทำเวิร์คแชริ่ง(Work sharing)
‐ การตัง้ ค่าเวิร์คแชริ่ง(Introduction To Work sharing Setup)
‐ การใช้งานเวิร์คแชริ่ง (Introduction To Using Work sharing)
‐ การปรับรายละเอียด และการสั่งพิมพ์ไปเป็น PDF(Refining And Printing To PDF)
วิทยากร

มานพ จิตชู
ปัจจุบันเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจําวันเรามากขึ้น เราจึงต้องหาโอกาศเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อนํามา พัฒนาความรู้ให้กบตัวเองั และพัฒนาองค์กร ให้เกาหน้าทันเทคโนโลยีในยุคดิจิตัล้ “Thailand 4.0” เพื่อให้เกิด ประโยชน์ในการต่อยอดการทํางานในด้านวิชาชีพที่พัฒนาในเรื่องอุตสาหกรรมการออกแบบ เขียนแบบเทียบเท่ากบั ประเทศอื่นที่พัฒนาแล้ว