ปัจจุบัน ในวงการออกแบบก่อสร้าง ส่วนใหญ่จะรู้จักคำว่า BIM ซึ่งย่อมาจาก Building Information Modeling แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าใคร คือ ผู้คิดค้น และบุกเบิกเทคโนโลยีนี้ ที่มีมากว่า 30 ปี เขาผู้นั้นคือ Mr. Gábor Bojár ผู้ก่อตั้ง Graphisoft บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ออกแบบสถาปัตยกรรม 3D ที่ชื่อ ArchiCAD ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ BIM ตัวแรกของโลก Deti เลยเอามาฝากทุกท่านที่สนใจอบรม หรือเรียนด้านนี้ รู้รากหรือที่มาของโปรแกรมที่เราใช้ไว้ด้วยก็ไม่เสียหายนะคะ   

ในปี 1982 Mr. Bojár ก่อตั้งบริษัท GRAPHISOFT (www.graphisoft.com) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนา และจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ชั้นนำของภาคอุตสาหกรรมระดับสากล ที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับการออกแบบสถาปัตยกรรม 3D และ Virtual Building ซึ่งเป็นรากฐานของ เทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) ในปัจจุบัน

BIM เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาสำหรับการออกแบบอาคาร ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมกระบวนการต่างๆ ให้สอดคล้องและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของแนวคิดของการออกแบบ, เวลาในการทำงาน, การควบคุมคุณภาพของงาน รวมถึงการประสานงานกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ใช้เทคโนโลยี BIM  สามารถกำหนดและใส่ข้อมูลต่างๆ ตลอดจนรายละเอียดลงไปในทุกๆ ส่วนขององค์ประกอบอาคาร เช่น ขนาดความกว้างยาว, วัสดุต่างๆ, รูปแบบในการเขียนแบบ, ราคา และอื่นๆ ทำให้ทุกส่วนของการออกแบบมีความครบถ้วนทั้งในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ โดยมิใช่เป็นเพียงแค่การเขียนเส้น หรือแค่การขึ้นรูปเป็น 3 มิติ เท่านั้น แต่เป็นการทำงานควบคู่กันไปทั้งกระบวนการ ทำให้สถาปนิกได้ใช้ทักษะในด้านออกแบบได้อย่างเต็มที่อย่างแท้จริง มากกว่าแค่การเขียนแบบธรรมดาทั่วไป

GRAPHISOFT ได้มีแนวคิดที่จะมีการพัฒนาระบบ BIM ด้วยโปรแกรม ArchiCAD ในปี 1984 ซึ่งเป็นอุตสาหกรรม BIM ซอฟต์แวร์แรกในทางสถาปนิก และ GRAPHISOFT ก็ยังเป็นผู้นำในสายอุตสาหกรรมนี้ด้วยการนำเทคโนโลยีและความคิดใหม่ๆ มาพัฒนาและปรับปรุงอยู่อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น BIMcloud ซึ่งเป็น BIMแรกของโลกที่มีการอัพเดทข้อมูลแบบ Real-time กับการทำงานร่วมกันของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง, EcoDesigner STAR ซึ่งเป็นระบบแรกของโลกที่ผสมผสานการทำงานของ BIM กับนวัตกรรมการออกแบบที่ชื่อว่า “GREEN” และ “BIMx” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันชั้นนำของโลกในการแสดงผล BIM ผ่านอุปกรณ์พกพา เช่น iPhone หรือ iPad บริษัท GRAPHISOFT ได้ร่วมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Nemetschek ตั้งแต่มีการซื้อกิจการในปี 2007

Mr. Bojár เป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของบริษัทไฮเทคใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Richter Gedeon Pharmaceutics ปี 1995-2008 และในปี 1998-2005 ดำรงตำแหน่งผู้ดูแลมูลนิธิโซรอสฮังการี (Soros Foundation Hungary) และตั้งแต่ปี 2012 เขาเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งยุโรป (Governing Board of the European Institute of Innovation and Technology) และยังเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ Central European University Business School ตลอดจนเป็นวิทยากรรับเชิญอันทรงเกียรติในหลายๆ งาน เช่น European BIM Summit รวมถึง Davos World Economic Forum

Mr. Bojár ประสบความสำเร็จจากการได้รับรางวัลด้านวิทยาศาสตร์และธุรกิจมากมาย ทั้งรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ ได้แก่ รางวัล John von Neumann (1995), รางวัล LórándEötvös (1996), รางวัล Széchenyi (1997), รางวัล Dennis Gabor (1998) และรางวัลสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจฮังการี (2005) ทั้งนี้ในปี 2002 ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฮังการีได้มอบ Order of Merit ให้กับเขา

ปี 1998  Mr.Bojár ถูกจารึกชื่อใน The Wall Street Journal ว่าเป็น 1 ใน 10 ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุโรปตอนกลาง และในปี 2006 เขาได้กลายเป็น Ernst and Young’s Entrepreneur of the Year ในฮังการี และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล World Entrepreneur of the Year Award

ด้วยประสบการณ์ และรางวัลที่การันตีความสามารถของ Mr. Bojár มากมาย ซึ่งนับว่าเขาเป็นหนึ่งในนักธุรกิจเพียงไม่กี่คนในยุโรปที่ได้รับความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ และธุรกิจระดับโลก ตลอดจนยังเป็นผู้พัฒนาระบบ BIM ด้วยซอฟต์แวร์ ArchiCAD ทำให้ Mr. Gábor Bojár ถูกขนานนามให้เป็น“บิดาผู้ให้กำเนิด BIM หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็น “Steve Job แห่งวงการ BIM” เลยก็ว่าได้

อบรม ArchiCAD กับเราได้ที่ https://deti.co.th/schedule/
โทร  092 246 0690

อ้างอิง:www.graphisoft.com / http://www.applicadthai.com/

http://europeanbimsummit.com/mr-gabor-bojar-founder-of-graphisoft-will-be-in-the-european-bim-summit15/

บทความ: S. Wilaiphan